Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Ss1_2.bmp Gh2_5.bmp H1.bmp Ka1.bmp Mm2.bmp Nv1.bmp Sh1_3.bmp Hat_nay_mam1.flv DSC05441.jpg DSC05431.jpg DSC05417.jpg DSC05407.jpg 20121031_193403.jpg 20121031_191630.jpg DSC05753.jpg DSC05739.jpg Co_che_bat_thu.flv DSC05570.jpg THI_NGHIEM_CUA_MENDEN.jpg 180px_Tng_Pytago.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    WEB_CODE

    Giáo án cả năm

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bùi Thị Quyên
    Ngày gửi: 15h:11' 16-08-2014
    Dung lượng: 2.0 MB
    Số lượt tải: 1591
    Số lượt thích: 0 người
    KỲ I
    Ngày soạn:14/8/2014
    Ngày dạy: 18/8/2014 Lớp 9
    Tuần 1 -Tiết 1
    GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH
    PHƯƠNG PHÁP HỌC BỘ MÔN SINH HỌC 9

    Cả năm : 37 tuần - 70 tiết
    Học kì I : 19 tuần – 36 tiết
    Học kì II : 18 tuần – 34 tiết
    Số tiết 2 tiết / tuần
    Lý thuyết: 46 tiết.
    Thực hành: 13 tiết.
    Bài tập: 2 tiết.
    Ôn tập: 5 tiết.
    Kiểm tra 45 phút: 2 tiết.
    Kiểm tra học kì: 2 tiết.
    Số tiết thực hành, thí nghiệm: 7

    NỘI DUNG chương trình Sinh học 9: tìm hiểu những lĩnh vực mới của sinh học, cụ thể là di truyền và biến dị, cơ thể và môi trường nhằm giải thích được một số vấn đề cơ bản và quan trọng là:
    - Tại sao con cái lại mang những đặc điểm giống bố mẹ?
    - Di truyền học có tầm quan trọng như thé nào đối với sản suất và đời sống ?
    - Giữa các sinh vật và môi trường quan hệ với nhau như thế nào?
    - Tại sao mỗi người cần có ý thức bảo vệ môi trường?
    PHƯƠNG PHÁP HỌC
    Lĩnh hội bằng tư duy trừu tượng (phân tích, tổng hợp, so sánh, vận dụng kiến thức lí thuyết đã học…)
    Thí nghiệm mô phỏng.
    Dùng sơ đồ khái quát.
    Cộng tác độc lập, hoạt động quan sát, thí nghiệm, thảo luận trong nhóm nhỏ, đặc biệt là mở rộng, nâng cao trình độ vận dụng kiểu dạy học đặt và giải quyết vấn đề.




    PHẦN I: DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
    CHƯƠNG I: CÁC THÍ NGHIỆM CỦA MENĐEN
    Ngày soạn:14/8/2014
    Ngày dạy: 22/8/2014. Lớp:9
    Tuần 1 -Tiết 2
    BÀI 1: MENĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌC
    A/ Mục tiêu:
    1) Kiến thức :
    - Học sinh trình bày được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của di truyền học.
    - Giới thiệu Menden là người đặt nền móng cho di truyền học.
    - Nêu được phương pháp nghiên cứu di truyền của Menden.
    2) Kĩ năng :
    - Rèn kỹ năng quan sát và phân tích.
    - Phát triển tư duy phân tích so sánh.
    3) Thái độ: Xây dựng ý thức tự giác, thói quen học tập bộ môn.
    B/ CHUẨN BỊ :
    GV: Tranh phóng to hình 1.2. Tranh ảnh hay chân dung Menđen.
    HS: Đọc bài và trả lời trước phần câu hỏi SGK.
    C/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
    1) Giảng kiến thức mới
    * Mở bài : Di truyền học tuy mới hình thành từ đầu thế kỉ XX nhưng chiếm một vị trí quan trọng trong sinh học. Menđen-người đặt nền móng cho di truyền học.
    Hoạt động 1: Tìm hiểu về Di truyền học
    Mục tiêu: Hiểu được nhiệm vụ, nội dung và vai trò của Di Truyền học
    Hoạt động của GV - HS
    Nội dung
    
    - GV cho HS đọc khái niệm di truyền và biến dị mục I SGK.
    +Thế nào là di truyền và biến dị ?
    - 1 HS dọc to khái niệm biến dị và di truyền.
    - GV giải thích rõ: biến dị và di truyền là 2 hiện tượng trái ngược nhau nhưng tiến hành song song và gắn liền với quá trình sinh sản.
    - GV cho HS làm bài tập ( SGK mục I.
    - Liên hệ bản thân và xác định xem mình giống và khác bố mẹ ở điểm nào: hình dạng tai, mắt, mũi, tóc, màu da... và trình bày trước lớp.
    - HS tiếp tục tìm hiểu mục I để trả lời.
    - Di truyền là hiện tượng truyền đạt lại các tính trạng của tổ tiên cho các thế hệ con cháu.
    - Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau ở nhiều chi tiết.
    - Di truyền học nghiên cứu về cơ sở vật chất, cơ chế, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị.
    - Ý nghĩa: có vai trò quan trọng trong chọn giống, trong y học và đặc biệt là công nghệ sinh học hiện đại.
    
    Hoạt động 2: Menđen – người đặt nền móng cho di truyền học
    Mục tiêu: Giới thiệu Menden là người đặt nền móng cho di truyền học.
    Nêu được phương pháp nghiên cứu di truyền của Menden.
    Hoạt động của GV - HS
    Nội dung
    
    - HS đọc tiểu sử Menđen SGK.
    - Yêu cầu HS quan sát kĩ hình 1.2 và nêu nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai?
    - Treo hình 1.2 phóng to để phân tích.
    - HS quan sát và
     
    Gửi ý kiến